Ấn Độ bắn hạ máy bay không người lái của Pakistan

Su-30MKI của Ấn Độ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Pakistan đi lạc qua biên giới, khoét sâu thêm căng thẳng giữa hai nước.Su-30MKI của Ấn Độ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Pakistan đi lạc qua biên giới, khoét sâu thêm căng thẳng giữa hai nước.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin tiêm kích Su-30MKI của Không quân Ấn Độ (IAF) đã bắn hạ một máy bay không người lái của Pakistan bằng tên lửa không đối không gần Bikaner ở bang Rajasthan, phía bắc Ấn Độ, cách không xa biên giới với Pakistan, báo cáo dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Đây là nỗ lực thứ 2 của Pakistan để gửi máy bay không người lái qua bên kia biên giới với Ấn Độ trong 6 ngày qua, sau khi một máy bay của Pakistan bị bắn hạ hôm 27/2, hãng tin Press Trust of India (PTI) đưa tin.

Không có bình luận chính thức từ 2 phía. Tuần trước, 2 cường quốc hạt nhân của châu Á đã có cuộc xung đột nghiêm trọng trong nhiều thập niên trở lại đây, sau khi phiến quân Jaish-e-Mohammed (JeM) đánh bom tự sát vào một trại lính Ấn Độ khiến 44 binh sĩ thiệt mạng.

Phiến quân JeM có trụ sở tại Pakistan đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công xảy ra vào ngày 14/2. 12 ngày sau đó, Không quân Ấn Độ đã ném bom vào khu vực mà New Delhi gọi là trại huấn luyện khủng bố nằm sâu trong lãnh thổ Pakistan.

An Do ban ha may bay khong nguoi lai cua Pakistan hinh anh 1
Mẫu máy bay trinh sát không người lái Falco của Pakistan. Ảnh: NDTV.

Ngày 27/2, máy bay của Pakistan đã bay vào không phận Ấn Độ. Máy bay chiến đấu của hai nước đã tham gia vào cuộc không chiến. Ít nhất một máy bay của Ấn Độ đã bị bắn hạ và một phi công bị Pakistan bắt giữ.

Viên phi công Ấn Độ đã được trả tự do vào ngày 1/3, trong cái mà Thủ tướng Pakistan Imran Khan gọi là “cử chỉ hòa bình”, nhằm làm giảm căng thẳng giữa hai nước và sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Tuy vậy, quân đội hai nước vẫn tiếp tục pháo kích qua bên kia đường kiểm soát chung ở khu vực tranh chấp Kashmir khiến nhiều thường dân thiệt mạng. Các vụ pháo kích tiếp diễn đến ngày 4/3, nhưng không có thương vong mới được báo cáo bởi 2 phía.

Lực lượng an ninh Ấn Độ đã bắt giữ hàng trăm nhà lãnh đạo và các nhà hoạt động ly khai ở Kashmir. Các nhóm ly khai đã tham gia vào cuộc đấu súng chết người với lực lượng an ninh Ấn Độ.

Kashmir là vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi 2 nước giành độc lập từ thực dân Anh vào năm 1947. Hai nước đã xảy ra 4 cuộc chiến, 3 trong số đó vượt qua khu vực tranh chấp ở Kashmir. Quân đội 2 nước thường xuyên xảy ra đấu súng trên đường kiểm soát chung.

Các cuộc nổi dậy vũ trang ở Kashmir từ cuối những năm 1980 mà Ấn Độ cáo buộc do Pakistan hậu thuẫn đã giết chết hàng chục nghìn người, chủ yếu là thường dân. Islamabad nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

“Quân đội Ấn Độ đã thể hiện bản lĩnh và sức mạnh. Các bạn ạ, tôi không thể chờ đợi quá lâu. Đó là bản chất của tôi để giải quyết vấn đề. Họ (phiến quân) đã giết người vô tội trong bao lâu. Nguyên tắc của chúng ta là sẽ vào nhà của họ để loại bỏ mối đe dọa”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói.

Tương quan sức mạnh không quân Ấn Độ – Pakistan

Không quân Ấn Độ có khoảng 1.700 máy bay nhưng chỉ 900 máy bay đủ khả năng chiến đấu, trong khi Pakistan ước tính vận hành 883 máy bay với tỷ lệ sẵn sàng chiến đấu cao.

Quân đội Ấn Độ lộ điểm yếu chí tử sau đụng độ với Pakistan

68% trang thiết bị chiến đấu lạc hậu, bộ máy cồng kềnh và quan liêu nên dù có ngân sách lớn thứ 5 thế giới, quân đội Ấn Độ chỉ có thể chiến đấu liên tục 10 ngày vì không đủ đạn.

Trả lời